Bingo Plus Register Bingo Plus

bingo plus net

Play 24/7 live Bingo Plus now!

bingo plus com The only legit online Bingo!
bingo plus pagcor legit bingo plus app

Alyas Robin Hood


Robín Hood meets local injustice and corruption. The slum area in Payatas in Manila. Photo by Franziska Klarsfeld/dpa.Whenever you begin to believe that justice is dead in the big Philippine city, Kuya Escuridel enters the fray. (‘Kuya’ means ‘big brother’ in Tagalog, so, it feels accurate that he has the name ‘Kuya Robin Hood’.) Or at least his hood appears. He is a made-up hero, but he has a mission, and he has people fighting for him. As he puts on a costume, stuffs a bunch of green berries in his mouth and marches into his latest mission, he believes he will bring about justice – as long as you substitute Manila for Sherwood Forest. Alyas Robin Hood, which premiered last month on ABS-CBN, a major media conglomerate in the country, is one of the latest iterations of Asia’s obsession with the legend of the medieval English outlaw. Apart from historical revisionists and professional re-tellers, television shows – like BBC’s upcoming version – bring a new interpretation of his story to life. From Thailand to Taiwan, the Philippines to Pakistan, the Robin Hood narrative continues to make its way into both creative and pastiche entertainment. In places where traditional heroes and legends are thin on the ground, Robin thrives and takes on new identities. In the metropolis of Manila – where justice and corruption vye for attention at street corners and back alleys – an ordinary modern man dons a hood and heads out to right some wrongs. The show’s writers draw from local legends, throw in a sanitised vision of Maoism, and drop it into an urban yet magical carnival.

Si Robín Hood ay nakakasalubong ng lokal na kawalan ng katarungan at korapsyon. Ang lugar ng iskwater sa Payatas sa Maynila. Litrato ni Franziska Klarsfeld/dpa. Kapag nagsimula kang maniwala na patay na ang katarungan sa malaking lungsod ng Pilipinas, pumapasok si Kuya Escuridel sa eksena. (‘Kuya’ ang ibig sabihin ay ‘nakakatandang kapatid na lalaki’ sa Tagalog, kaya, tila akma na tinawag siyang ‘Kuya Robin Hood’.) O kahit papaano ang kanyang hood ay lumilitaw. Siya ay isang likhang-isip na bayani, ngunit siya ay may misyon, at may mga taong lumalaban para sa kanya. Habang sinuot niya ang kanyang kasuotan, nilalagyan ng bungkos ng berdeng mga berries ang kanyang bibig at lumakad papunta sa kanyang pinakabagong misyon, naniniwala siyang makakamtan niya ang katarungan – basta't ipalit mo ang Maynila sa Sherwood Forest. Ang Alyas Robin Hood, na nag-premiere noong nakaraang buwan sa ABS-CBN, isang malaking media conglomerate sa bansa, ay isa sa pinakabagong bersyon ng pagkahumaling ng Asya sa alamat ng medyebal na Ingles na labag sa batas. Bukod sa mga tagapagbago ng kasaysayan at mga propesyonal na nagkukwento muli, ang mga palabas sa telebisyon – tulad ng nalalapit na bersyon ng BBC – ay nagdadala ng bagong interpretasyon ng kanyang kwento sa buhay. Mula Thailand hanggang Taiwan, Pilipinas hanggang Pakistan, ang naratibo ni Robin Hood ay patuloy na gumagawa ng daan nito sa parehong malikhaing at pastis na libangan. Sa mga lugar kung saan manipis ang mga tradisyunal na bayani at alamat, si Robin ay namamayagpag at tumatanggap ng mga bagong pagkakakilanlan. Sa metropolis ng Maynila – kung saan ang katarungan at korapsyon ay nag-aagawan ng pansin sa mga kanto ng kalye at likod na eskinita – isang ordinaryong modernong tao ang nagsusuot ng hood at lumalabas upang itama ang mga pagkakamali. Ang mga manunulat ng palabas ay humuhugot mula sa mga lokal na alamat, naglalagay ng pinagaan na bisyon ng Maoismo, at inihuhulog ito sa isang urban ngunit mahiwagang karnabal.

Si Robín Hood nakigsangka sa lokal nga kawalay hustisya ug korapsyon. Ang slum area sa Payatas sa Manila. Litrato ni Franziska Klarsfeld/dpa. Kung magsugod ka og tuo nga patay na ang hustisya sa dako nga syudad sa Pilipinas, si Kuya Escuridel mosulod sa eksena. (‘Kuya’ nagpasabot ‘maguwang nga lalaki’ sa Tagalog, busa, husto nga gitawag siya nga ‘Kuya Robin Hood’.) O bisan ang iyang hood makita. Siya usa ka hinimo nga bayani, apan siya adunay misyon, ug adunay mga tawo nga nakigbisog para kaniya. Sa dihang mosul-ob siya sa iyang kostyum, isulod ang pipila ka berde nga mga berries sa iyang baba ug molakaw padulong sa iyang pinakabag-o nga misyon, nagtuo siya nga makadala siya ug hustisya – basta ilisan nimo ang Manila para sa Sherwood Forest. Ang Alyas Robin Hood, nga nag-premiere niadtong miaging bulan sa ABS-CBN, usa ka dako nga media conglomerate sa nasud, usa sa pinakabag-ong bersyon sa pagkaadik sa Asya sa alamat sa medyebal nga English nga labag sa balaod. Gawas sa mga tagapag-usab sa kasaysayan ug mga propesyonal nga tig-saysay pag-usab, ang mga telebisyon nga mga salida – sama sa umaabot nga bersyon sa BBC – nagdala og bag-ong interpretasyon sa iyang istorya sa kinabuhi. Gikan sa Thailand ngadto sa Taiwan, Pilipinas ngadto sa Pakistan, ang naratibo ni Robin Hood padayon nga nagbiyahe ngadto sa parehas nga malikhain ug pastiche nga kalingawan. Sa mga dapit diin manipis ang tradisyonal nga mga bayani ug mga alamat, si Robin naglambo ug nagkuha og bag-ong mga identidad. Sa metropolis sa Manila – diin ang hustisya ug korapsyon naglumba alang sa atensyon sa mga kanto sa dalan ug likod nga mga iskina – usa ka ordinaryong modernong tawo nagasuot og hood ug mogawas aron itul-id ang pipila ka mga sayop. Ang mga manunulat sa salida nagkuha gikan sa mga lokal nga alamat, nagbutang og ginama nga bersyon sa Maoismo, ug ipahimutang kini sa usa ka urban pero mahiwagang karnabal.

Alyas Robin Hood
Bingo Plus 01
Bingo Plus, Gumaca, Quezon, Philippines